Thứ Bảy, 13 tháng 6, 2015

Tuổi thơ tôi



Giã biệt tuổi thơ lên đường đánh giặc
Hòa bình rồi tôi lại phải xa quê
Đôi chân trần, bàn tay quen trận mạc
Để bắt đầu cuộc sống mới mưu sinh

Đã hết chiến tranh
Thời gian như thúc dục
Xây quê hương cho đất nước mạnh giầu
Nay tóc trắng cả mái đầu
Mới cảm nhận được chùm dâu nơi ngõ nhỏ...

Ấy là nơi tôi lớn lên ở đó
Mái nhà tranh núp dưới rặng tre ngà
Ánh đèn dầu soi bóng mẹ cha
Làng yên ả dọc sông Trà uốn lượn

Sông quê tôi không nước to sóng lớn
Mà lửng lờ nước triều xuống rồi lên
Các anh chị ở lứa tuổi thanh niên
Hát đối đáp trong đêm thanh trăng sáng

Lũ trẻ chúng tôi lăng xăng khi chạng vạng
Lại thi nhau té nước ở bến Hàng
Cười ré lên khi một dòng ánh sáng
Vẽ vòng cung của một đứa xa hơn

Mùa lúa chín rơm phơi khắp ngõ
Lúa đầy sân cha mẹ vui sao
Tháng Mười đến bát cơm gạo mới
Vẫn thơm ngon đến tận bây giờ.

Khơi dậy lòng tôi bao kỷ niệm tuổi thơ
Ngõ Nạ - Giếng Hào lều tranh chợ Phủ
Cá dổi mỗi chiều bố chạy từ Diêm phố
Mẹ đợi về bán cá buổi chợ hôm


Tuổi thơ tôi đến nay quên sao được
Tiếng chuông chùa thong thả buổi chiều buông
Ấm lòng người như xích lại gần hơn
Đồng ngút ngát với hai mùa khoai lúa

Quê hương ơi! luôn là điểm tựa
Tiếp bước tôi đi chan chứa ân tình
Tóc đã bạc tôi mới lại thấy mình
Như câu hát: tang tính tình một thưở...

                            Lê Văn Thành
               Nhà máy Xi măng Bỉm sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét